Đề xuất xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với 17.200 tỷ đồng

Bộ kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất đầu tư 17.200 tỷ đồng vào việc xây dựng dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nối hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng với hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT…

cao tốc Tân Phú Bảo Lộc
tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là một hợp phần của tuyến đường trọng yếu cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Đề xuất xây dựng đường bộ Cao Tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Dự án được biết đến là một trong những hợp phần của cao tốc Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương với tổng chiều dài toàn tuyến là 66km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài 55km, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 11km.

cao-toc-tan-phu-bao-loc-2
Cao tốc là hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, thị trường

Cụ thể, tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 (trùng với điểm cuối dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) và điểm cuối tại Km126+360 trên lý trình tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Trước đó, trong tờ trình gửi Hội đồng thẩm định liên ngành của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ngày 04/03/2021 mức đề xuất để thực hiện dự án là 16.406 tỷ đồng. Vào ngày 22/6/2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất vốn đầu tư cho dự án là 16.220 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn 17.200 tỷ đồng

Trong lần này, tổng mức đề xuất xây dựng dự án cao hơn 1.000 tỷ đồng so với trước đó vào khoảng 17.200 tỷ đồng và được phân kỳ:

  • Giai đoạn đầu phân kỳ: Điều chỉnh bề rộng nền đường từ 13.5m, 2 làn xe thành rộng 17m, 4 làn xe. Các đoạn dừng xe khẩn được bố trí thông minh với khoảng cách 4-5km/vị trí để đảm bảo nếu có sự cố xe, trong 3-5 phút xe có thể di chuyển đúng tốc độ 80km/vị trí để đến điểm dừng khẩn cấp.
  • Giai đoạn hoàn chỉnh: Hoàn thiện tuyến đường với quy mô bề rộng đường 22km, 04 làn xe và 02 làn dừng xe khẩn cấp.
hình ảnh thực tế cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Nguồn vốn 17.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được cơ cấu như sau: Vốn ngân sách 6.500 tỷ đồng (Khoảng 1.222 tỷ đồng trong vốn ngân sách này sẽ được sử dụng để giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án, đồng thời làm hạ tầng, hỗ trợ xây dựng công trình,…).

Còn lại khoảng 2.000 tỷ đồng ngân sách trung ương, 4.500 tỷ đồng ngân sách địa phương của Lâm Đồng, 1.600 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu nhà đầu tư, còn lại vốn huy động vào khoảng 9.100 tỷ đồng.

Tuy cao tốc được triển khai xây dựng phân kỳ nhưng quy mô giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh. Cụ thể, dự án sẽ thu hồi 455hecta đất (trong đó có 186 ha rừng, không có rừng đặc dụng), diện tích đất thuộc tỉnh Lâm Đồng thu hồi là 374ha, còn lại hơn 80ha sẽ thuộc tỉnh Đồng Nai.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai xây dựng trong giai đoạn 2022 – 2025 và được triển khai theo phương thức PPP đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện nghiên cứu trong công văn số 4497/UBND-GT ngày 22/6/2022.

Trước đó, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư theo phương thức PPP. Bộ giao thông vận là cơ quan thẩm quyền phối hợp với Uỷ ban nhân dân các địa phương, triển khai các thủ tục theo quy định của pháp luật, chính thức khởi công vào năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025.

Trả lời

Start typing and press Enter to search